VNPT Nghệ An bứt phá vươn lên (2014-02-15 21:49:18)

Với thứ bậc xếp hạng chuyển từ Top-5 cuối bảng lên đứng trong Top-16 dẫn đầu, chênh lệch thu chi cao gấp nhiều lần KH giao và cắt lỗ, thu nhập lao động cao hơn bình quân khối DNNN trên địa bàn 1,7 lần... , VNPT Nghệ An đã có bước chuyển biến ngoạn mục trong SXKD qua năm 2013, sẵn sàng tiếp tục bứt phá trên chặng đường tới.

VNPT Nghệ An tổ chức bán hàng ngay những ngày đầu Xuân 2014 (trong ảnh: tại Đền thờ Ông Hoàng Mười, ngày 12/02)

Ngày 12/02 tại Tp.Vinh, VNPT Nghệ An tổ chức tổng kết SXKD năm 2013 và triển khai kế hoạch 2014, đến dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền và Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Trần Mạnh Hùng.

Những con số ấn tượng

Nghệ An là địa phương rộng nhất nước, có địa bàn trải rộng về phía Tây với số huyện miền núi lớn, kinh tế khó khăn nên đây vẫn là một tỉnh nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ 24 triệu đ/năm, bằng 58% mức bình quân chung của cả nước. Trong bối cảnh đó, với số lao động sau chia tách lên tới cả nghìn người, năm qua VNPT Nghệ An đã rất nỗ lực trong đổi mới tổ chức SXKD để bứt phá đi lên.

Năm 2013, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu SXKD, đạt 101 %KH, tăng trưởng 12% so với 2012, trong đó doanh thu VT-CNTT đạt , tăng 10%; nộp ngân sách 42 tỷ đồng, tăng 17%, xếp thứ 13/9.000 doanh nghiệp  trong tỉnh về mức đóng góp cho ngân sách. Đặc biệt, chênh lệch thu chi của VNPT Nghệ An tăng gần 50 tỷ đồng, cải thiện mạnh mẽ vị trí xếp hạng trong khối các Viễn thông tỉnh thành về chỉ tiêu hiệu quả chênh lệch thu chi, vượt 43 bậc, từ xếp thứ 59/63 năm 2012 lên thứ hạng 16/63.

Hạ tầng mạng viễn thông của VNPT Nghệ An đã được đầu tư hiện đại, đồng bộ và tối ưu, phủ kín tới vùng sâu, vùng xa: cáp quang hoá 94% số xã với tổng chiều dài trên 5.000 km; hơn 100.000 cổng kết nối đảm bảo cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao đến 98% số xã toàn tỉnh; mạng di động có trên 1.200 trạm BTS, phủ sóng hầu hết số xã trên địa bàn; Nghệ An có 20 chi nhánh của Viễn thông với cơ sở vật chất, mạng lưới, nhân lực đáp ứng tất cả nhu cầu về dịch vụ VT-CNTT trên địa bàn với 250 tổng đài vệ tinh. Hiện đơn vị có hơn 1 triệu khách hàng, trong đó 100% các cơ quan Đảng, chính quyền, các doanh nghiệp, tổ chức đều sử dụng các dịch vụ của VNPT.

Sắp xếp lại bộ máy, sử dụng tối ưu nguồn nhân lực


Tổng Giám đốc Trần Mạnh Hùng trao Cờ thi đua của Tập đoàn cho các đơn vị cơ sở xuất sắc, gồm: Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương và Đô Lương

Ngay từ đầu năm 2013, mô hình tổ chức sản xuất tại tất cả các đơn vị trực thuộc VNPT Nghệ An đều được triển khai thống nhất theo hướng chuyên biệt, bao gồm: tổ Kỹ thuật và tổ Kinh doanh; chuyển dịch trên 300 lao động tăng cường các công việc thu cước, bán hàng, CSKH (trước chủ yếu thuê Bưu điện và cá nhân ngoài); giảm mạnh lao động gián tiếp, chuyển dịch cơ cấu lao động làm công tác kinh doanh từ 20% năm 2012 lên 36%.

Ngoài bổ sung, hoàn thiện các cơ chế phân phối thu nhập, quy chế chấm điểm chất lượng nhằm tạo động lực cho người lao động, đơn vị đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho gần 300 lượt CBCNV về: tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng; triển khai kênh bán hàng; quản lý mạng cáp Cabman; công tác thu nợ; nhân viên kinh doanh dịch vụ...  VNPT Nghệ An đã mạnh dạn thực hiện chính sách đi nghĩa vụ miền núi với các lao động trong độ tuổi dưới 40 với nữ, dưới 45 với nam để từng bước giải quyết bài toán thiếu hụt lao động ở các huyện vùng cao khó khăn; thực hiện mạnh mẽ chính sách luân chuyển cán bộ, đã có 8 cán bộ lãnh đạo được luân chuyển trong năm 2013, kết quả các đơn vị trực thuộc có cán bộ luân chuyển đi/đến đều có kết quả chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, trong năm 2013 đơn vị đã tuyển dụng mới 20 lao động mới có trình độ đào tạo các chuyên ngành đạt khá giỏi, song song với việc giảm 125 lao động (trong đó khoảng 40 người về hưu sớm, còn lại là chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do sức khoẻ, tuổi tác và năng lực không đáp ứng yêu cầu, không thể tiếp tục đào tạo để bố trí công việc mới). Tất cả các trường hợp về hưu sớm và lao động chấm dứt hợp đồng đều đồng thuận về tư tưởng, 100% có đơn tự nguyện, và cơ bản hài lòng với các chế độ hỗ trợ của Nhà nước, Tập đoàn và đơn vị. Hiện thu nhập bình quân của CBCNV VNPT Nghệ An là 6,5 triệu đ/người/tháng, tăng 12% so với năm 2012, là mức khá trên địa bàn, trong khi mặt bằng khối DNNN chỉ 3,8 triệu đ/tháng, còn thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh chỉ 2,0 triệu đồng.

Tiếp tục vươn lên với các giải pháp SXKD quyết liệt

Một yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp trong đó có Viễn thông tỉnh là Nghị quyết 26/NQ-TW về phương hướng phát triển KT-XH Nghệ An đến năm 2020 đã chỉ rõ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để địa phương này phát triển vươn lên thành một tỉnh khá. Trên cơ sở các định hướng chỉ đạo của Tập đoàn là tập trung nguồn lực vào các dịch vụ có khả năng sinh lời cao, khu vực đầu tư có hiệu quả, nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ, tối ưu hoá các nguồn lực lao động, chi phí, vốn đầu tư..., Viễn thông Nghệ An đã xác định mục tiêu và đề ra các nhóm giải pháp thực hiện để phấn đấu đạt các chỉ tiêu quan trọng như: doanh thu tăng 10% so với năm 2013; dịch vụ di động tăng trưởng 11%; băng rộng tăng 21%, trong đó ADSL tăng 16%, FTTH tăng 58%; MyTV tăng 100%; dịch vụ Data tăng 60%; GTGT tăng 27%.

Đặc biệt, đơn vị còn phấn đấu chênh lệch thu chi tăng 44% so với năm 2013, năng suất lao động đạt 875 triệu đ/người/năm, tăng 25%; thu nhập bình quân người lao động 7,2 tr đ/người/tháng, tăng 12%; nộp ngân sách cho tỉnh 44 tỷ đồng, tăng 5%.


Giám đốc VNPT Nghệ An Trần Thanh Thủy và Công đoàn đơn vị đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền (áo vest đen, bên phải) trao

Phát huy những kết quả và bài học kinh nghiệm qua năm 2013 cũng khắc phục những tồn tại yếu kém của đơn vị, để thực hiện các nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra năm 2014, VNPT Nghệ An đã xây dựng 6 nhóm giải pháp quan trọng, đó là: tiếp tục tổ chức sắp xếp lại sản xuất, bộ máy, lao động trong điều kiện mới theo hướng chuyên biệt, khác biệt, và hiệu quả, bố trí hợp lý nhân lực tại chỗ, thu hút lao động có trình độ cao; tối ưu hoá mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng; đẩy mạnh kinh doanh, bán hàng, tập trung các dịch vụ chính như di động, băng rộng; nâng cao chất lượng phục vụ, công tác CSKH, tổ chức lại Trung tâm DVKH theo hướng chủ động, chuyên nghiệp, hàng tháng đánh giá công bố xếp hạng chất lượng phục vụ và CSKH các đơn vị; tăng cường kiểm soát, tối ưu hóa chi phí, kiên quyết thực hiện mục tiêu chênh lệch thu chi; tiếp tục đổi mới công tác quản trị điều hành, nâng cao tính chủ động, sáng tạo và chịu trách nhiệm đối với từng cấp, từng CBCNV, gắn tiêu chí hiệu quả với thu nhập...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Giám đốc Trần Mạnh Hùng đã đánh giá cao nỗ lực vươn lên của VNPT Nghệ An trong SXKD, đã chủ động tự tái cơ cấu qua việc tổ chức lại lao động theo hướng hiệu quả hơn, thể hiện ở các chỉ số phát triển của đơn vị. Là địa phương được chú trọng, ưu tiên tối ưu hóa mạng lưới ngay đợt đầu với mục tiêu phủ sóng toàn tỉnh, VNPT Nghệ An cần tiếp tục tổ chức SXKD mạnh hơn nữa với việc đảm bảo tốt chất lượng mạng và dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong vận hành và kiểm soát mạng lưới để nâng cao chất lượng phục vụ và CSKH; tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền và doanh nghiệp địa phương để thực hiện cung cấp dịch vụ, đảm bảo TTLL cho các dự án trọng điểm của tỉnh, giúp đơn vị tăng trưởng không ngừng và thêm khẳng định vai trò là đơn vị chủ lực về VT-CNTT của VNPT.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ghi nhận và biểu dương những nỗ lực phấn đấu vượt bậc của VNPT Nghệ An trong năm 2013, đã phát triển mạng lưới hạ tầng đảm bảo TTLL cho địa phương cũng như phục vụ khách hàng, đã đóng góp đáng kể cho ngân sách của tỉnh. Phó Chủ tịch cũng đề nghị đơn vị phát huy những kết quả đạt được, cần tập trung tiếp tục phát triển mạng lưới VT-CNTT trên địa bàn, phát triển viễn thông công ích, phục vụ tốt cho khách hàng, phát triển các dịch vụ VT-CNTT và GTGT, phấn đấu đạt thành tích cao hơn và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Chí Bằng

(--- Nguông tin: Theo TTQH-CC ---)