Từ trường Trái đất sẽ đảo chiều trong khoảng 100 năm (2014-10-18 07:26:14)

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa lên tiếng cảnh báo việc từ trường Trái đất đổi chiều nhanh hơn so với dự tính và điều này sẽ rất nguy hiểm cho sự sống như ảnh hưởng tới lưới điện hay tăng nguy cơ ung thư.

Từ trường Trái đất sẽ đảo chiều trong khoảng 100 năm

Theo một báo cáo khoa học mới đây được đăng tải trên Geophysical Journal International, được thực hiện bởi các nhà khoa học trường Đại học California, Berkeley, Mỹ cho biết, họ đã có những bằng chứng ban đầu trong tay để có thể kết luận rằng chu kì đảo chiều từ trường diễn ra sớm hơn dự tính, vào khoảng chưa đầy 100 năm. Việc đảo cực từ trường có thể dễ hiểu là Trái đất sẽ chuyển từ cực nam sang cực bắc và ngược lại, kim la bàn sẽ đảo ngược hướng so với hiện tại.

Theo các nhà khoa học, việc đảo chiều từ trường Trái đất đã từng xảy ra nhiều lần nhưng với chu kì hàng trăm ngàn năm một lần. Ở lần đảo chiều gần nhất ghi nhận được là cách đây 786.000 năm trước. Ở thời điểm đó, trước khi đảo ngược hoàn toàn, từ trường Trái đất đã có khoảng 6000 năm trong thời kì bất ổn, bao gồm 3 giai đoạn và 2/3 trong số đó có cường độ từ trường “thấp đến mức kì lạ”, mỗi giai đoạn kéo dài khoảng 2000 năm.

Các nhà khoa học đã hết sức ngạc nhiên với kết quả này bởi tốc độ đảo chiều vô cùng nhanh của nó. Họ cho biết chúng ta có nhiều lí do để lo lắng điều này bởi nó có thể tàn phá hệ thống điện tử toàn cầu. Là một trong những yếu tố bảo vệ sự sống của con người, nếu từ trường bị đảo chiều sẽ dẫn đến việc mất khả năng bảo vệ của Trái đất trong việc chống lại hạt năng lượng từ mặt trời và các tia vũ trụ - những yếu tố có thể gây đột biến gen hoặc tăng cao nguy cơ ung thư trên toàn cầu.

Theo bằng chứng vừa được công bố trước đó, thời gian đảo chiều từ trường Trái đất đã giảm nhanh hơn mức bình thường tới 10 lần và cộng với kết quả này đang khiến các nhà khoa học cực kì lo ngại.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Paul Renne của Đại học California cho biết, đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học nghiên cứu kĩ hơn về từ trường Trái đất, tính toán lại thời gian đảo chiều cũng như tìm ra các phương án đối phó nếu sự cố xảy ra.

Trong quá khứ, vẫn chưa từng có thảm họa nào liên quan đến đổi cực từ trường. Tuy nhiên trong thế giới hiện đại với sự xuất hiện các thiết bị điện, điện tử trên toàn cầu, mọi chuyện sẽ khác đi rất nhiều, các nhà khoa học cho biết.

Lâm Anh

(--- Dân Trí ---)