Trông đợi gì tại sự kiện đặc biệt sắp diễn ra của Apple? (2014-10-17 19:46:12)

(Dân trí) - Apple sẽ tổ chức sự kiện đặc biệt vào rạng sáng ngày 17/10 (theo giờ Việt Nam), mà nhiều khả năng để trình làng bộ đôi iPad mới của hãng. Ngoài ra, đây còn là dịp được kỳ vọng Apple giới thiệu máy tính Mac mới và tiết lộ thêm thông tin về Apple Watch...

Sự kiện đặc biệt của Apple sẽ được diễn ra vào 0 giờ ngày 17/10 (theo giờ Việt Nam) và sẽ được tường thuật trực tiếp trên Dân trí, mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Apple sẽ tổ chức sự kiện đặc biệt thứ 2 của hãng trong vòng 2 tháng, sau khi ra mắt bộ đôi iPhone mới tại sự kiện ngày 9/9 vừa qua. Sự kiện sắp diễn ra này được đánh giá có quy mô nhỏ hơn so với sự kiện trước đó vào hồi tháng 9, nhưng không có nghĩa rằng sự quan tâm của giới công nghệ dành cho Apple bị giảm sút.


Dưới đây là những điểm nhấn đang được trông đợi sẽ xuất hiện tại sự kiện lần này của Apple.


iPad Air 2 


Được kỳ vọng nhiều nhất và gần như chắc chắn sẽ là “nhân vật chính” tại sự kiện lần này chính là chiếc máy tính bảng iPad Air thế hệ mới (tạm gọi iPad Air 2). Sau 4 năm kể từ khi ra mắt phiên bản iPad đầu tiên, hiện Apple vẫn đang thống trị trên thị trường máy tính bảng và giới công nghệ đang muốn chờ đợi xem Apple sẽ làm gì để tiếp tục nắm giữ vị thế thống trị này của mình.


Trong quý II/2014 vừa qua, Apple đã tiêu thụ được 13,3 triệu iPad và chiếm đến 27% thị phần máy tính bảng toàn cầu, tuy nhiên con số này đã sụt giảm so với 33% thị phần mà Apple nắm giữ vào cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy Apple đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ trên thị trường này và nếu không có sự biến chuyển đột biến, việc đánh mất vị thế thống trị trên thị trường máy tính bảng hoàn toàn có thể xảy ra.


iPad Air 2 được trông đợi sẽ là “nhân vật chính” trong sự kiện tối nay của Apple

iPad Air 2 được trông đợi sẽ là “nhân vật chính” trong sự kiện tối nay của Apple


Theo những thông tin bị rò rỉ, Apple vẫn tiếp tục trung thành với kích cỡ màn hình 9,7-inch cho phiên bản iPad mới của mình. Theo giới thạo tin, Apple nhiều khả năng cũng sẽ tăng cường độ phân giải cho iPad Air thế hệ mới, một tính năng để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Màn hình của máy cũng sẽ được phủ một lớp chống phản xạ để giúp hiển thị nội dung tốt hơn và chống chói tốt hơn.


iPad Air 2 thế hệ mới được cho là không có nhiều sự thay đổi về thiết kế tổng thể, tuy nhiên sẽ được Apple trang bị một thiết kế mỏng và nhẹ hơn so với các phiên bản iPad trước đó, giúp sản phẩm trở thành máy tính bảng mỏng và nhẹ nhất thế giới.


Điểm nhấn trên iPad Air 2 có thể nằm ở chức năng của sản phẩm, khi nhiều khả năng Apple sẽ trang bị cả cảm biến vân tay cho chiếc máy tính bảng của mình. Vào năm ngoái trước khi ra mắt iPad Air phiên bản đâu tiên, nhiều người từng kỳ vọng Apple sẽ trang bị cảm biến vân tay giống như trên iPhone 5S cho iPad Air, nhưng điều này chưa thể xảy ra.


Giờ đây, cảm biến vân tay đã xuất hiện trên iPhone 5S và bộ đôi iPhone 6 mới, cùng với việc Apple công bố chức năng thanh toán trực tuyến Apple Pay trên nền tảng iOS 8, việc trang bị cảm biến vân tay cho iPad Air thế hệ mới là điều hoàn toàn khả thi.


Bên cạnh đó, Apple nhiều khả năng sẽ trang bị cho sản phẩm của mình thêm phiên bản màu vàng đồng, phiên bản đã “gây sốt” cùng với iPhone 5S được ra mắt vào năm ngoái. 


Sẽ không có gì quá bất ngờ nếu iPad Air 2 được trang bị bộ vi xử lý A8, cùng với các phiên bản bộ nhớ 16GB, 64GB và 128GB, bỏ qua phiên bản 32GB tương tự trên iPhone 6.


Trước đó từng có những tin đồn cho biết Apple sẽ ra mắt cả phiên bản iPad màn hình 12,9-inch, tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra tại sự kiện lần này và có thể sẽ phải chờ đến năm sau mới được xuất hiện.


iPad mini thế hệ thứ 3


Sẽ không quá bất ngờ nếu song hành cùng iPad Air 2 sẽ là sự ra mắt của iPad mini thế hệ thứ 3. Tương tự như “đàn anh cỡ lớn”, iPad mini 3 nhiều khả năng vẫn sẽ được giữ nguyên thiết kế tổng thể, kích cỡ màn hình (7,9-inch) và sẽ chỉ tăng cường vào độ phân giải trên màn hình.


iPad mini thế hệ thứ 3 sẽ ít được đầu tư vì sự ra mắt của iPhone 6 Plus trước đó?

iPad mini thế hệ thứ 3 sẽ ít được đầu tư vì sự ra mắt của iPhone 6 Plus trước đó?


Theo giới phân tích, nhiều khả năng Apple sẽ đầu tư nhiêu hơn vào phiên bản cỡ lớn iPad Air, thay vì iPad mini 3, bởi lẽ mới đây hãng đã cho ra mắt iPhone 6 Plus với kích cỡ màn hình 5,5-inch và không muốn iPhone 6 Plus cũng như iPad mini cạnh tranh trực tiếp với nhau. Do vậy, iPad mini 3 sẽ có sự đầu tư vừa đủ để khác biệt so với phiên bản trước đây, thay vì một phiên bản mới lột xác hoàn toàn.


Máy tính Mac thế hệ mới


Mặc dù máy tính Mac không mang lại nhiều lợi nhuận như phân khúc thiết bị di động của Apple, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với sẽ bỏ qua sản phẩm này của mình. Hiện phân khúc máy tính cá nhân chỉ chiếm chưa đến 15% tổng doanh thu của Apple, tuy nhiên máy tính Mac cũng đang dần chiếm được chỗ đứng trên thị trường máy tính cá nhân cũng như làm đa dạng danh mục sản phẩm của “quả táo”.


iPad mini thế hệ thứ 3 sẽ ít được đầu tư vì sự ra mắt của iPhone 6 Plus trước đó?

Năm 2014 đánh dấu 30 năm ra mắt chiếc máy tính Mac đầu tiên, và hẳn Apple sẽ không bỏ qua sản phẩm này tại sự kiện tối nay


Nhiều khả năng cũng như sự kiện đặc biệt diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, Apple sẽ tận dụng sự kiện ra mắt iPad thế hệ mới của năm nay để giới thiệu phiên bản nâng cấp của MacBook Air cũng như MacBook Pro.


Năm ngoái, Apple cũng đã giới thiệu phiên bản Mac Pro với cấu hình mạnh mẽ, trong khi đó phiên bản máy tính Mac Mini đã không được Apple nâng cấp trong hơn 2 năm qua. Do vậy, sẽ không quá bất ngờ nếu trong sự kiện sắp diễn ra, Apple sẽ giới thiệu phiên bản Mac Mini mới với sự nâng cấp về cấu hình và khả năng thay đổi về giá bán.


Một chiếc máy tính khác của Apple cần có sự nâng cấp đó là iMac cũng đã không được Apple đả động đến trong 2 năm qua. Khác với Mac Mini, nhiều khả năng Apple sẽ nâng cấp cả độ phân giải màn hình cho chiếc iMac mới của mình.


Hệ điều hành Mac Yosemite


Apple lần đầu tiên công bố phiên bản mới nhất của hệ điều hành OS X 10.01 Yosemite tại sự kiện dành cho các nhà phát triển của hãng hồi tháng 6 vừa qua với nhiều sự thay đổi về giao diện cũng như tính năng.


Nhiều khả năng người dùng sẽ được phép download bản nâng cấp Yosemite ngay trong tối nay

Nhiều khả năng người dùng sẽ được phép download bản nâng cấp Yosemite ngay trong tối nay


Tương tự như sự kiện ra mắt iPad Air vào năm ngoái, khi vào thời điểm đó Apple ra mắt phiên bản Mac OS X 10.9 Mavericks, sự kiện lần này Apple sẽ là dịp để Apple công bố phiên bản nâng cấp OS X 10.01 Yosemite và có thể sẽ phát hành rộng rãi phiên bản này miễn phí đến với người dùng.


Thêm thông tin về đồng hồ thông minh Apple Watch


Apple mở màn cho phân khúc sản phẩm mới của Apple và đã được “quả táo” giới thiệu hồi sự kiện đặc biệt vào tháng 9 của hãng. Dù đã giới thiệu khá kỹ càng về tính năng cũng như giá bán của chiếc đồng hồ thông minh này, tuy nhiên Apple chỉ cho biết sản phẩm sẽ được ra mắt vào đầu năm 2015 chứ chưa có thời điểm cụ thể.


Thêm những thông tin mới về Apple Watch được chờ đợi tại sự kiện lần này

Thêm những thông tin mới về Apple Watch được chờ đợi tại sự kiện lần này


Theo nhiều nguồn tin, Apple đang gặp vài trở ngại trong sản xuất Apple Watch nên chưa thể ấn định thời điểm cụ thể ra mắt sản phẩm. Do vậy rất có thể tại sự kiện lần này, Apple sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin chi tiết về tình hình sản xuất cũng như thời điểm cụ thể ra mắt chiếc đồng hồ này.



Phạm Thế Quang Huy

(--- Dân Trí ---)