Thanh Chương: Một thanh niên giáo dân vượt khó làm giàu (2013-04-13 03:01:26)

Từ 2 bàn tay trắng, không vốn, không có KHKT, không có kinh nghiệm làm ăn nhưng giáo dân trẻ Nguyễn Phúc Hạnh ở xã Phong Thịnh huyện Thanh Chương đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.


 
Nguyễn Phúc Hạnh sinh năm 1980, là con trai cả trong một gia đình giáo dân nghèo ở xã Phong Thịnh huyện Thanh Chương. Từ khi cha mất anh đã phải bỏ học, cùng người mẹ nghèo, bôn ba làm thuê, cuốc mướn nuôi 4 em khôn lớn. Lúc đó gia đình anh rất khó khăn, có thời điểm cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Chính vì thế, năm lên 19 tuổi anh tâm niệm một điều: phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, tìm hướng làm ăn mới và làm giàu.
 
Năm 2003, được sự hỗ trợ của BTV huyện đoàn cho vay 10 triệu đồng, anh mạnh dạn đấu thầu 4.900 m2 mặt hồ thả cá, bắt đầu tập trung theo hướng phát triển kinh tế vườn đồi kết hợp. Điều đáng nói, trước đây đã có rất nhiều người nhận nuôi cá ở mặt hồ này đều thất bại nhưng với Nguyễn Phúc Hạnh, ao cá này hằng năm đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, trừ hết các khoản chi phí, mỗi năm anh lãi ròng gần 30 triệu đồng.
 
Cùng với nuôi cá trồng cây, năm 2005, nhận thấy nhu cầu xay xát của bà con trong vùng tương đối cao, trong khi ít người trong khu vực kinh doanh lĩnh vực này nên Hạnh đã mạnh dạn vay thêm vốn mua máy xay xát về làm dịch vụ. Việc làm này cũng đem đến cho gia đình anh nguồn thu tương đối ổn định.

Không dừng lại ở đó, những lúc rảnh rỗi là anh lại tìm tòi sách báo nghiên cứu đồng thời học hỏi kinh nghiệm các hộ dân trong xã, trong vùng nắm vững các kĩ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc gia cầm. Chính vì vậy mà đàn gia súc, gia cầm của gia đình anh chóng lớn, hạn chế được dịch bệnh. Đến nay anh có gần 300 con gà thả đồi, 60 con vịt, 3 con lợn mạ, 15 con heo thịt, 4 con bò, hơn 5000 gốc keo lai nay đã đến kỳ thu hoạch. Chị Đào Thị Hồng - vợ của anh Hạnh còn làm thêm bánh đa đem ra chợ bán, phục vụ bà con trong vùng.
 
Mỗi năm trừ các khoản chi phí, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Hạnh thu lãi hơn 250 triệu đồng. Chính nhờ sự cần cù trong lao động, tiết kiệm chi tiêu, chịu khó tìm tòi hướng làm ăn mới phát triển kinh tế, đến nay anh Hạnh đã xây được một ngôi nhà khá khang trang sạch đẹp, mua sắm xe cộ và các vật dụng thiết yếu trong gia đình, nuôi các em ăn học và thành đạt.
 
Không những giỏi về phát triển kinh tế Nguyễn Phúc Hạnh còn là một hộ giáo dân giàu lòng nhân ái, biết chia sẻ giúp đỡ bà con xung quanh được nhân dân trong vùng tin yêu. Bên cạnh việc tham gia tích cực các hoạt động đoàn, hội, gia đình anh luôn hành nghiêm các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo.
 
Anh Nguyễn Xuân Linh - Bí thư Đoàn xã Phong Thịnh - huyện Thanh Chương đánh giá: Anh Hạnh là một trong những thanh niên giáo dân trẻ có chí hướng làm ăn, năng động, sáng tạo biết nắm bắt thời cơ để phát triển kinh tế. Mặc dù trên con đường lập nghiệp có nhiều khó khăn nhưng anh đã biết vượt qua để thoát nghèo, nuôi chí làm giàu. Ngoài việc phát triển kinh tế, anh Hạnh tham gia nhiệt tình công tác đoàn và hoạt động xã hội tại địa phương. Trong thời gian tới, Đoàn xã chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này để nhiều thanh niên trẻ học tập, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

(--- Báo Nghệ An ---)