Quỳnh Lưu: Dịch lợn tai xanh diễn biến khó lường (2013-04-13 03:01:07)

Dịch lợn tai xanh bắt đầu xuất hiện trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu vào ngày 15/3 tại xã Quỳnh Thạch. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, khẩn trương triển khai các biện pháp khống chế và dập dịch. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 1 tháng bùng phát, dịch bệnh tai xanh trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu vẫn đang diễn biến khó lường.

Xã Quỳnh Thạch là địa phương đầu tiên phát sinh dịch tai xanh trên đàn lợn của huyện Quỳnh Lưu. Sau khi phát hiện dịch, địa phương đã triển khai các biện pháp chống và dập dịch nên đến nay ngày tình hình dịch tai xanh trên địa bàn cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, vì chủ quan cho rằng, dịch tai xanh trên địa bàn đã hết, cùng với đó là do ý thức của người dân còn hạn chế, chưa hiểu hết sự nguy hiểm của dịch bệnh. Trong những ngày qua, một số hộ dân đã tự ý giết mổ, buôn bán và sử dụng thịt lợn. Chỉ đến khi có phóng viên về phản ánh, chính quyền xã Quỳnh Thạch mới cử lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại các chợ trên địa bàn. Chính sự thiếu hiểu biết này đã vô tình làm cho công tác chống dịch trên địa bàn đã khó khăn càng khó khăn hơn. Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Hậu Tiến – phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết: Khi dịch vẫn còn thì nghiêm cấp mọi hành vi vận chuyển, giết mổ, buôn bán và sử dụng thịt lợn. Cùng chung địa bàn xung quanh các xã lân cận như Quỳnh Văn nằm trong tình trạng dịch đang còn nên UBND xã tăng cường chỉ đạo cho lực lượng an ninh, quân sự, các ban ngành đoàn thể tập trung các biện pháp dập dịch khống chế không để dịch tái phát, lây lan.

Tiêu hủy lợn tai xanh tại xã Quỳnh Xuân

Tính đến hết ngày 8/4, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã có 7/43 xã, thị trấn có dịch lợn tai xanh bao gồm Quỳnh Thạch, Quỳnh Văn, Quỳnh Xuân, Quỳnh Tân, Quỳnh Yên, Ngọc Sơn và Thị trấn Cầu Giát. Số lợn bị tiêu huỷ đã lên tới gần 600 con với tổng trọng lượng gần 34,2 tấn.

Ngay sau khi phát hiện dịch, UBND huyện đã nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch. Theo đó, Phòng NN&PTNT, Trạm thú y huyện đã tham mưu triển khai các biện pháp chống dịch tới các địa phương có dịch và vùng bị uy hiếp,  tiến hành tiêm phòng vắc xin tai xanh cho 100% đàn lợn tại các xã có dịch. Đồng thời cấp hoá chất và trên 31 tấn vôi bột cho các xã triển khai tiêu độc khử trùng hệ thống giao thông và xung quanh khu vực chuồng trại của các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay diễn biến của dịch bệnh tai xanh vẫn đang rất phức tạp. Ông Hồ Nghĩa Bính – trạm trưởng Trạm thú y huyện Quỳnh Lưu trao đổi: Tất cả 7 xã có dịch tai xanh đã thực hiện việc cấm giết mổ vận chuyển lợn trên 6 xã chỉ trừ thị trấn Cầu Giát vì dịch chỉ xuất hiện tại 1 hộ và đây là nơi tập trung các đầu mối tiêu thụ nên hiện tại chưa cấm còn 6 xã vẫn đang thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình chống dịch vẫn có một số hộ dân đang còn trốn tránh và cố tình chống đối, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ lén. Trạm đã đề nghị ủy ban các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chốt chặn để xử lý những hộ vi phạm.

Có thể thấy rằng, mặc dù các cấp các ngành ở huyện Quỳnh Lưu đã rất cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo dập dịch tai xanh. Tuy nhiên, do ý thức trách nhiệm của mỗi người dân chưa cao, chưa nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc 5 không “không dấu dịch, không bán chạy gia súc ốm, không chăn thả gia súc, không vận chuyển gia súc trong vùng dịch ra ngoài vùng không có dịch và không vứt xác bừa bãi gia súc chết ra xung quanh môi trường” nên đã gây khó khăn cho công tác phòng chống và dập dịch, gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế cho chính bản thân và cả cộng đồng.

 

(--- Báo Nghệ An ---)