Những dịch vụ “độc”, lạ hút thuê bao di động (2014-10-16 11:36:04)

Cho phép người gọi tự chọn nhạc chờ và lướt web tốc độ cao với 3G xuyên đêm, không giới hạn lưu lượng nhưng giá chỉ bằng ly trà đá... là những dịch vụ mới đang hút người dùng di động.

Những dịch vụ “độc”, lạ hút thuê bao di động
Cụ thể, MobiFone vừa cho ra mắt một tính năng “lạ” chưa từng có trên thị trường viễn thông. Theo đó, người gọi điện được chủ động chọn nhạc chờ theo sở thích, không nhất thiết phải nghe nhạc thông thoại của người được gọi như trước đây, mang tên Funring Me. Với dịch vụ này, thuê bao có thể cài đặt các bản nhạc, hiệu ứng âm thanh theo gu của mình và thưởng thức chúng mỗi khi gọi cho bất kỳ ai, biến những giây phút chờ kết nối trở nên thoải mái hơn, không còn bị phụ thuộc vào lựa chọn của người mà mình gọi đến.

Tính năng độc đáo này vừa ra mắt đã đáp ứng nhu cầu bấy lâu nay của hàng chục triệu thuê bao. Bởi nhạc chờ - một dịch vụ rất sáng tạo và phổ biến hiện nay – gần như mới chỉ giúp thể hiện cảm xúc, cá tính của thuê bao được gọi chứ chưa phục vụ sở thích của chính những người nghe nó là thuê bao gọi đến. Funring Me ra đời đã hoàn thiện mảnh ghép dang dở trong việc biến tiếng “tút... tút” thông thoại trở nên hấp dẫn thực sự theo đúng mong muốn của người dùng di động.

Là một phần trong lĩnh vực nhạc chờ nên khách hàng muốn đăng ký Funring Me cần là thuê bao Funring và có thể mặc định để chế độ này sau khi cài đặt. Công năng lạ, giá cước rẻ chỉ 5.000 đồng cho cả 30 ngày sử dụng, cách thức cài đặt đơn giản (có thể thao tác trên cả website, wapsite, gọi điện lên tổng đài 9224 hoặc bằng tin nhắn), lại có thể làm quà tặng cho người thân, nên dịch vụ này đã thu hút rất nhiều thuê bao ngay khi vừa “trình làng”.

Cách đó không lâu, một dịch vụ độc đáo khác do MobiFone cung cấp - Fast Connect UN (Fast Connect Unlimited Night) - cũng thu hút rất nhiều người dùng bởi đặc quyền lạ của nó. Gói cước cho phép thuê bao lướt web tốc độ cao xuyên đêm, thoải mái về dung lượng từ 0h đến 7h hàng ngày với giá trọn gói chỉ 2.000 đồng/ngày. Đây là dịch vụ đầu tiên trên thị trường viễn thông cho phép người dùng di động truy cập Internet tốc độ cao không giới hạn dung lượng nhưng giá trọn gói. Các dịch vụ 3G trọn gói khác đều “khoanh vùng” data tốc độ cao mà thuê bao được phép sử dụng. Đến nay vẫn chỉ có khách hàng của MobiFone được đăng ký, sử dụng gói cước này.

Mới - một phần trong yếu tố “lạ” - được xem là mấu chốt đầu tiên mang lại sức hút cho những dịch vụ trên. Bởi nó tạo nên sự khác biệt trên thị trường viễn thông khiến người tiêu dùng tò mò. Nhìn ở một góc độ khác, việc MobiFone tung ra 2 sản phẩm mới trong vòng chưa đầy nửa năm, và đến nay cũng chỉ có thuê bao của họ được thụ hưởng đã phần nào chứng minh khả năng sáng tạo liên tục của nhà mạng này, đem lại đặc quyền riêng cho khách hàng của mình. Trước đó, với rất nhiều dịch vụ khác, MobiFone cũng là hãng tiên phong nghiên cứu và cung cấp như gói cước truy cập Internet tốc độ cao không giới hạn – MIU; gói cước chuyên biệt dành cho du khách nước ngoài khi lưu trú tại Việt Nam – Happy Tourist; dịch vụ chuyển vùng quốc tế trên máy bay – On Air...

Song nếu chỉ khai thác yếu tố “độc” thì có lẽ các dịch vụ đó không thể thành công như vậy. Bởi sự mới mẻ và lạ lẫm chỉ tạo nên sức hút ban đầu nhưng cũng rất dễ bị lãng quên nếu không thực sự tiện ích. Do vậy, về bản chất, các dịch vụ của MobiFone ghi điểm còn bởi chúng được tung ra trúng thời điểm, trúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Sau một thời gian dài chỉ có dịch vụ nhạc chờ, rất nhiều người cảm thấy “dị ứng” với các bản nhạc chờ không hợp gu mà không biết làm cách nào thì Funring Me được “khai sinh”, mang lại quyền chủ động và tự quyết hoàn toàn trong việc nghe gì lúc chờ thông thoại cho thuê bao gọi đi. Chính việc “giải tỏa cơn khát” và tính hữu dụng đó mới là yếu tố quyết định, giúp dịch vụ thu hút người tiêu dùng một cách nhanh chóng và lâu bền.

(--- Dân Trí ---)