Ứng dụng công nghệ hỗ trợ người dân đồng lòng chống dịch Covid-19 (2021-05-18 14:17:51)

Những ngày này, khi cả nước đang cùng một lòng chống lại làn sóng dịch Covid-19, các ứng dụng công nghệ make in Vietnam tiếp tục phát huy những hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng cùng người dân theo dõi, truy vết những người có liên quan đến các ca bệnh…

 

Khai báo y tế tự nguyện với ứng dụng NCOVI

 Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID đã thống nhất đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân; Yêu cầu, tất cả những người đi qua vùng dịch và đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế. Những đối tượng trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm.

Được xây dựng với mục đích cho phép người dùng khai báo y tế tự nguyện, giúp các cơ quan chức năng phòng và chống dịch Covid-19, ứng dụng NCOVI do Bộ TT&TT, Bộ Y tế phối hợp cùng VNPT và các công ty công nghệ Việt Nam xây dựng với mục tiêu cho phép người dân khai báo thông tin y tế tự nguyện đồng thời tiếp cận được các thông tin nhanh chóng về dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng sẽ là cầu nối giữa người dân và các cơ quan y tế nhằm kiểm soát tốt hơn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Để làm được việc này, người dân được khuyến cáo trung thực, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi khai báo thông tin trên NCOVI. Thông tin do người dân cung cấp qua NCOVI được bảo vệ theo quy định pháp luật Việt Nam. Dữ liệu được lưu trữ và bảo mật tuyệt đối và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khoẻ phòng chống dịch bệnh.

Người dùng có thể tải ứng dụng NCOVI để thực hiện khai báo thông tin thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi. Một chức năng quan trọng của ứng dụng NCOVI là khai báo yếu tố nguy cơ. Những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, cần phải khai báo yếu tố nguy cơ để được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế.

Sau khi hoàn tất các bước khai báo, người dùng hãy sử dụng chức năng Theo dõi sức khỏe để cập nhật nhanh các triệu chứng khả nghi. Thông qua cập nhật thông tin sức khỏe hàng ngày với các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, mệt mỏi… người dùng có thể chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Đồng thời, người dùng cũng được cập nhật cảnh báo từ cơ quan y tế theo thời gian để có hành động hợp lý bảo vệ bản thân và gia đình. Mặt khác, cơ quan y tế có thể nắm bắt kịp thời những trường hợp khả nghi, khoanh vùng đối tượng, đưa ra các phương án hiệu quả bảo vệ cộng đồng. Bên cạnh các chức năng trên, ứng dụng NCOVI cũng có các chức năng hữu ích khác như phản ánh thông tin các trường hợp thuộc diện khả nghi, cảnh báo khu vực có dịch, cập nhật thông tin dịch trên trên cả nước và thế giới, khuyến cáo các biện pháp phòng, tránh dịch hiệu quả, khoa học.

Để ứng dụng hoạt động hiệu quả và chính xác, người dùng cần để điện thoại ở trạng thái hoạt động; Kết nối wifi hoặc 4G; Bật chức năng Định vị trên điện thoại. Thông tin về ứng dụng NCOVI, có thể xem thêm tại: https://ncovi.vnpt.vn. Mọi thông tin chi tiết, có thể liên hệ tổng đài 18001091 nhánh 1.

Để cập nhật tình hình dịch bệnh, vui lòng truy cập website https://moh.gov.vn/ hoặc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế về dịch Covid-19 19009095 và 19003228. Tất cả thuê bao di động VinaPhone và cố định VNPT được miễn cước gọi đến các tổng đài trên.

Phát hiện tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid với Bluezone

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Ứng dụng Bluezone ghi nhận chính xác các tiếp xúc gần. Vì vậy, nếu mỗi người dân đều cài đặt và sử dụng Bluezone thì việc truy vết, khoanh vùng, cách ly sẽ nhanh và chính xác hơn. Phạm vi cách ly cũng được thu hẹp, không có hiện tượng cách ly nhầm hoặc cách ly phạm vi rộng. Khi đó, xã hội vẫn duy trì được hoạt động hàng ngày, các doanh nghiệp, nhà hàng, khu công nghiệp vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh, vẫn chung sống với dịch bệnh.

Ứng dụng Bluezone cũng liên tục được bổ sung thêm các tính năng như gửi phản ánh, người dân có thể thông qua đó phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, lịch và nhiều tiện khác. Trong thời gian tới, Bluezone sẽ hoàn thiện tính năng check mã QR để người dân có thể checkin, check out tại các địa điểm công cộng và giám sát tiêm chủng.

Số liệu tính đến 17h ngày 11/5/2021, ứng dụng Bluezone đã có tổng lượt tải 31,88 triệu.

(--- -VNPT VinaPhone Nghệ An- ---)