Nghệ An khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến: Công khai, trách nhiệm, hiệu quả (2017-01-13 15:38:00)

Việc triển khai Cổng Dịch vụ công trực tuyến thể hiện mong muốn, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh nhằm cải cách giao dịch hành chính, góp phần quan trọng vào quá trình điều hành của lãnh đạo của tỉnh, nâng cao chỉ số CPI của tỉnh, từng bước ổn định, giảm thiểu chi phí cho xã hội, nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền về tính công khai, trách nhiệm - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại Lễ khai trưởng cổng Dịch vụ công trực tuyến tính Nghệ An sáng này 10/1

Tham dự lễ khai trương về phía Trung Ương có các đồng chí: Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; cùng đoàn đại biểu Bộ Thông tin và truyền thông.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở TT&TT, Văn phòng UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Về phía VNPT có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT; Lãnh đạo VNPT Nghệ An.

 

 

Dịch vụ công trực tuyến được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất. 

Triển khai các dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng internet.

Tại Nghệ An, từ năm 2014, UBND tỉnh đã phê duyệt lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2018 theo Đề án xây dựng chính quyền điện tử số 3188.

Với quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương, sự đồng hành của các Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đã có những bước tiến lớn trong ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành.

 

 

Đến nay đã có 15/17 sở và 21/21 huyện, thành, thị và 480/480 xã đã hoàn thành việc khảo sát, cài đặt, cấu hình và đào tạo, chuyển giao Hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông phục vụ công tác quản lý cơ chế một cửa và Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nghệ An.

 

 

Bà Trần Thanh Thủy – Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh – Giám đốc VNPT Nghệ an tóm tắt quá trình và kết quả triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh

Đây là sản phẩm theo công nghệ điện toán đám mây của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam chuyển giao cho tỉnh Nghệ An theo hình thức thuê ngoài dịch vụ CNTT theo Quyết định 80/2014/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước

Tính đến ngày 05/01/2017, toàn tỉnh đã có 4619 dịch vụ công mức độ 1; 3783 dịch vụ công mức độ 2; 827 (số có thể tiếp tục thay đổi) dịch vụ công mức độ 3 và 9 dịch vụ công mức độ 4 trên tổng số 4.619 thủ tục hành chính đã được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.nghean.gov.vn

                                          Hệ thống Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ An

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc triển khai Cổng Dịch vụ công trực tuyến thể hiện mong muốn, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh nhằm cải cách giao dịch hành chính, góp phần quan trọng vào quá trình điều hành của lãnh đạo của tỉnh, nâng cao chỉ số CPI của tỉnh, từng bước ổn định, giảm thiểu chi phí cho xã hội, nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền về tính công khai, trách nhiệm.

Đây cũng là nền tảng và kết quả quan trọng trong thực hiện nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm công nghệ thông tin của vùng Bắc Trung Bộ.

 

Đ/c Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cam kết tiếp tục nghiên cứu và phát triển để hoàn thiện Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng nhấn mạnh, việc tạo ra Cổng Dịch vụ công trực tuyến và đưa vào hoạt động chỉ là bước đi đầu tiên, con đường phía trước còn khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều, đòi hỏi chúng ta không chỉ đơn thuần theo đuổi sự phát triển của công nghệ mới hoặc chỉ chú trọng đầu tư cho việc phát triển cơ sở hạ tầng thông tin, mà phải cải cách bộ máy nhà nước, tối ưu hóa quy trình vận hành, mở rộng việc cung cấp thông tin và các dịch vụ hành chính đa dạng, một cách thân thiện với người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là mong muốn của tỉnh cũng như thách thức đặt ra cho tỉnh nhà, các cơ quan liên quan trong thời gian tới.

UBND tỉnh Nghệ An cam kết tiếp tục nghiên cứu và phát triển, mong muốn có sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, sự hợp tác và giúp đỡ của các cơ quan trong và ngoài tỉnh, các cá nhân, doanh nghiệp để vượt qua những rào cản bên trong và bên ngoài trong quá trình xây dựng và vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Kết thúc buổi lễ, đồng chí Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An và VNPT đã nhấn nút chính thức khai trương Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nghệ An.

(--- -Tin từ NTV Nghệ An- ---)