Ký kết thỏa thuận chiến lược phát triển Viễn thông - Công nghệ thông tin giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020 (2014-09-14 17:02:31)

Ký kết thỏa thuận chiến lược phát triển Viễn thông - Công nghệ thông tin

Chiều 13/9/2014, tại TP Vinh, diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông – Công nghệ thông tin giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giai đoạn 2014 – 2020.

 Dự và chứng kiến Lễ ký kết có đồng chí Trần Đức Lai - Thứ trưởng Bộ TT&TT. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, đại diện các Sở, Ban, ngành liên quan. Về phía Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có ông Trần Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn, cùng các lãnh đạo, thành viên Tập đoàn, đại diện Viễn thông Nghệ An.

Nghệ An là một trong những địa phương tiên phong trong việc ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước và đời sống xã hội. Theo đó, mạng cáp quang đạt 8.158km, 3.670 trạm thông tin di động; thuê bao điện thoại đạt mật độ 158,4 thuê bao/100 dân. Tỷ lệ cán bộ, công chức được sử dụng máy tính, Internet trong các sở, ban, ngành đạt 100%. 93 % máy tính kết nối mạng Internet. 100% các cơ quan nhà nước kể cả cấp huyện và cấp tỉnh đều đã có kết nối diện rộng (WAN) và Internet. Mạng đường truyền phục vụ hệ thống giao ban trực tuyến của tỉnh sớm hoàn thành đưa vào sử dụng với 24 điểm cầu.

Ảnh: Đồng chí Trần Đức Lai - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại Lễ ký kết

Ảnh: Quang cảnh Lễ kí kết

Ảnh: Các đại biểu tham gia Lễ kí kết

Về ứng dụng công nghệ thông tin, đã có trên 75% số cơ quan, đơn vị Nhà nước có ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, 100% các cơ quan đã được cấp hộp thư công vụ đầu mối để trao đổi thông tin. Cổng TTĐT đã được xây dựng với công nghệ hiện đại. 97% cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước của tỉnh biết sử dụng máy tính xử lý công việc. 89% đơn vị Sở, ngành và 90% đơn vị cấp huyện có cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin; 72% đơn vị Sở ngành và 90% đơn vị cấp huyện có cán bộ lãnh đạo công nghệ thông tin. Các trường Đại học, Cao đẳng, THCN có đào tạo chuyên ngành CNTT không ngừng nâng cao về số lượng và chất lượng.

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ ký kết

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 200 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực CNTT, trong đó có 170 doanh nghiệp kinh doanh phần cứng và dịch vụ, 15 doanh nghiệp đã có sản phẩm CNTT được thương mại hóa và 16 doanh nghiệp đào tạo CNTT. Tốc độ tăng trưởng doanh thu Bưu chính, Viễn thông, CNTT giai đoạn 2005-2010, bình quân đạt 27,9%/năm, trong đó thấp nhất đạt 12,9%/năm, cao nhất đạt 59,7%/năm. Nghệ An từ một tỉnh đứng thứ 18 về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT năm 2006 đã vươn lên vị trí thứ 6 năm 2014, trong đó ứng dụng CNTT hiện đang đứng thứ 3 của cả nước...

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ ký kết 

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự đóng góp của Tập đoàn VNPT Việt Nam đối với tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. VNPT Việt Nam là 1 trong 13 đơn vị có đóng góp lớn vào nguồn ngân sách của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ TT&TT, VNPT Việt Nam tiếp tục có sự đầu tư theo chiều sâu, mở rộng quy mô hoạt động, nhất là dành sự quan tâm đối với việc phát triển mạng lưới viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin tại khu vực miền tây Nghệ An, thị xã Hoàng Mai (mới thành lập). Điều này vừa có ý nghĩa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An đồng thời đóng góp vào sự lớn mạnh của VNPT.  

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Nghệ An có bề dày truyền thống hiếu học, lực lượng lao động dồi dào, dân trí phát triển và dễ thích nghi với khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại; Trong định hướng phát triển kinh tế xã hội thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục xem việc ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin là một trong những ưu tiên trọng tâm, tạo mũi nhọn cho nền tảng xây dựng Nghệ An thành trung tâm công nghệ thông tin vùng Bắc Trung Bộ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An và VNPT Việt Nam tham gia ký kết

Chúc mừng tỉnh Nghệ An và Tập đoàn VNPT, Thứ trưởng Trần Đức Lai cho rằng, việc ký kết hợp tác giữa 2 bên sẽ tạo ra bước đột phá, chiến lược phát triển lâu dài về phát triển hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin. Thứ trưởng Trần Đức Lai đánh giá cao việc Nghệ An ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong việc quản lý hành chính nhà nước và xây dựng Chính quyền điện tử. Trong bối cảnh hiện nay, việc hiện đại hóa mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin là bước đi phù hợp với yêu cầu khách quan đặt ra.

Tuy nhiên vấn đề an toàn và an ninh thông tin vô cùng phức tạp, có tác động đến quy mô quốc gia. Chính vì vậy, thông qua các nội dung ký kết, VNPT cần xây dựng các giải pháp hỗ trợ tỉnh Nghệ An nhằm đảm bảo an toàn hệ thống. Đó cũng là cơ sở để thực hiện minh bạch hóa trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đồng chí Trần Đức Lai hứa Bộ TT&TT sẽ làm hết sức mình để tạo cơ chế, chính sách, xây dựng hệ thống pháp luật về công nghệ thông tin thông thoáng, hợp lý và minh bạch nhất.

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tặng quà cho Tập đoàn VNPT

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn VNPT tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi Nghệ An

Tại buổi lễ, hai bên đã thỏa thuận, ký kết hợp tác trên các nội dung: Xây dựng hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền điện tử tỉnh Nghệ An; xây dựng giải pháp tổng thể an toàn, an ninh thông tin; Hợp tác phát triển nguồn nhân lực Viễn thông - Công nghệ thông tin và công nghiệp công nghệ thông tin.

Dịp này, Tập đoàn VNPT đã trao 100 suất quà trị giá 150 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Nghệ An.

(--- Theo Báo Nghệ An ---)